Tại vì sao phải khám phụ sản định kỳ?

Công việc khám phụ sản chủ yếu vào kiểm tra và chăm sóc khả năng sinh lý và sinh sản của nữ giới. Nhờ vào quá trình khám sản phụ khoa thầy thuốc phát hiện các căn bệnh nhiễm trùng ở vùng kín, dị tật và mất cân bằng đường sinh dục, chứng bệnh bộ phận sinh dục, triệu chứng của tiền ung thư tại cơ quan sinh sản.

Tại vì sao phải khám phụ sản định kỳ?

Dù cho khả năng sinh sản rất bức thiết đối với phụ nữ, nhưng hầu hết chị em phụ nữ chỉ đi khám phụ sản khi tiến hành các phương pháp ngừa thai hoặc khi có triệu chứng cụ thể như đau, ngứa rát, rát, viêm vùng kín… có rất ít nữ giới xem khám phụ sản là một kiểm tra cấp bách cần được thực hiện định kỳ. Việc này một phần vì xem nhẹ, nhưng chính là do tâm lý xấu hổ.

Nhiều dấu hiệu bệnh có vẻ như vô hại nhưng do nhận biết trễ, bệnh đã tiến triển phức tạp, gây ra viêm nhiễm nặng, u xơ cổ tử cung, tác động đến khả năng có thai và "vượt cạn", thậm chí là vô sinh – hiếm muộn, ung thư và cái chết.

Bởi vì thế, nữ giới cần chủ động giữ an toàn bản thân bằng cách khám sản phụ khoa định kỳ để review sức khỏe thể chất cơ quan sinh sản và sinh sản.

Dựa vào kết quả khám phụ sản, nữ giới có thể được phát hiện và chữa trị sớm chứng bệnh phụ sản nhằm giảm thiểu một vài tai biến. Đồng thời, phụ nữ sẽ có thêm các chuyên môn và thông tin phụ khoa, từ đó lên kế hoạch chăm sóc và phòng ngừa để có một khả năng sinh sản tốt nhất.

Khám sản phụ khoa là thăm khám những gì?

Khám phụ khoa nhận xét khả năng sinh lý và khả năng có con. Đầu tiên, lương y phụ sản sẽ khám ban đầu, ngay sau tiến hành tư vấn làm một số xét nghiệm y khoa định kỳ để phát hiện bất thường như:

Nếu là là nữ vị thành niên hoặc chị em chưa sinh hoạt tình dục sẽ được tư vấn thêm về các biện pháp tránh thai, an toàn tình dục, tiêm phòng vaccine hpv, chích vaccine ngừa ung thư cổ tử cung, soi tươi dịch tiết âm đạo, siêu âm bụng để nhận biết u xơ, u nang…

Dựa vào khám phụ khoa, lương y có thể nhận biết:

Đối tượng nữ giới nên đi khám phụ khoa

Bệnh lý phụ sản có thể hiện diện ở không loại trừ nhóm tuổi nào, cho dù nữ giới đã kết hôn hay chưa. Bởi vậy, nữ giới từ 18 tuổi trở lên hoặc đã hoạt động tình dục cần khám sản phụ khoa định kỳ mỗi 6 đến 12 tháng. Xét nghiệm pap smear nên được tiến hành ít nhất mỗi 3 năm 1 lần.

Phụ nữ cần khám phụ sản ngay khi có các dấu hiệu khác lạ như:

Mặt khác trước khi ngày cưới hoặc trước khi có bầu, phụ nữ cũng cần khám sản phụ khoa để kiểm tra chức năng sinh sản.

Một số vấn đề cần quan tâm khi đi khám phụ khoa?

Hỗ trợ việc khám bệnh đạt hiệu quả tốt nhất, người phụ nữ khi đi khám phụ sản cần lưu ý:

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/10-dia-chi-phong-kham-phu-khoa-o-dau-tot-nhat-uy-tin-ha-noi

https://suckhoe24gio.webflow.io